นักวิจัยกล่าวว่า Pro-Kremlin trolls กำหนดเป้าหมายความคิดเห็นเว็บไซต์ข่าว

นักวิจัยกล่าวว่า Pro-Kremlin trolls กำหนดเป้าหมายความคิดเห็นเว็บไซต์ข่าว

การวิจัยครั้งใหม่ระบุว่า การดำเนินการหลักเพื่อโน้มน้าวความคิดเห็นของประชาชนได้โพสต์ความคิดเห็นในบทความของสื่อตะวันตกเพื่อสนับสนุนผลประโยชน์ของรัสเซีย

สถาบันวิจัยอาชญากรรมและความมั่นคงของมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์พบว่าเว็บไซต์สื่อที่โดดเด่น 32 แห่งใน 16 ประเทศตกเป็นเป้าหมาย รวมถึง Mail Online, Express และ Times

ความคิดเห็นดังกล่าวถูกป้อนกลับเข้าไปในสื่อภาษารัสเซียเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับเรื่องราวต่างๆ นักวิจัยกล่าว

ชั้นเชิงถูกพบในปีนี้

แต่เชื่อกันว่าการดำเนินการดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้นตั้งแต่อย่างน้อยปี 2018 และเพิ่งมุ่งเน้นไปที่การถอนตัวของชาวตะวันตกออกจากอัฟกานิสถาน

หน่วยงานสหรัฐและสหราชอาณาจักรกล่าวหารัสเซียว่าทำแคมเปญไซเบอร์
เทคโนโลยีก้าวสู่หัวใจของการรักษาความปลอดภัยของสหราชอาณาจักร
MI5 เตือนสายลับใช้ LinkedIn เพื่อขโมยความลับ
ในตัวอย่างหนึ่งที่นักวิจัยเน้นย้ำ เรื่องราว Mail Online เมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับชัยชนะของตอลิบานในอัฟกานิสถาน มีความคิดเห็นจากสาธารณชน 2,500 รายการ

แต่บางคนถูกกล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ของรัสเซีย

ด้วยการเลือกความคิดเห็นเพียงเล็กน้อย บทความข่าวของรัสเซียจึงพาดหัวข่าวว่า “อังกฤษได้เปรียบเทียบการเพิ่มขึ้นของตอลิบานกับอำนาจกับการสิ้นสุดของอารยธรรมตะวันตก”

นักวิจัยคาร์ดิฟฟ์กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งใน 18 เรื่องล่าสุดเกี่ยวกับการล่มสลายของคาบูลที่เกิดขึ้นโดยใช้ความคิดเห็นของผู้อ่านในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ซึ่งสนับสนุนการบรรยายของรัสเซียเกี่ยวกับการสิ้นสุดของระบอบเสรีประชาธิปไตย ความล้มเหลวของนาโต หรือการเชื่อมโยงไปยังความเต็มใจ เพื่อสนับสนุนยูเครน

ทีมคาร์ดิฟฟ์กล่าวว่านี่เป็นเพียงส่วนสุดท้ายของการรณรงค์ระยะยาว

พวกเขาระบุเรื่องราว 242 เรื่องที่มีการโพสต์ข้อความที่ยั่วยุรัสเซียหรือต่อต้านตะวันตกในการตอบสนองต่อบทความที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย

นักวิจัยใช้เทคนิคการจดจำรูปแบบเพื่อวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้อ่าน ซึ่งแนะนำว่าบางบัญชีกำลังโพสต์เนื้อหาโปรเครมลินอย่างเป็นระเบียบ

ตัวอย่างการวิจัยบทความบนเว็บไซต์ rueconomics.ru (แปล)
ที่มาของรูปภาพ มหาวิทยาลัย
คำบรรยายภาพ นักวิจัยแสดงตัวอย่างที่แปลของบทความในเว็บไซต์ RuEconomics
บางครั้งการโพสต์เหล่านั้นถูกผู้อื่นกล่าวหาว่าเป็นโทรลล์รัสเซีย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วพวกเขาไม่ตอบสนอง

ความคิดเห็นเหล่านี้ถูกหยิบขึ้นมาโดยองค์กรสื่อของรัสเซียที่นำเรื่องข่าวต้นฉบับ และใช้ความคิดเห็นเพื่อสร้างเรื่องราวข่าวภาษารัสเซียโดยมีความเอียงเฉพาะที่บ่งบอกว่า “อังกฤษคิด X หรือ Y”

สิ่งเหล่านี้ถูกตีพิมพ์เพื่อแนะนำการสนับสนุนอย่างกว้างขวางในหมู่พลเมืองตะวันตกสำหรับรัสเซียหรือประธานาธิบดีวลาดิมีร์ปูตินหรือนโยบายเฉพาะ

สิ่งเหล่านี้จะเผยแพร่ในรัสเซีย แต่ยังรวมถึงประเทศในยุโรปอื่น ๆ โดยเฉพาะบัลแกเรีย สิ่งเหล่านี้จะถูกขยายเพิ่มเติมบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรวมถึง Telegram

‘ช่ำชอง’
Prof Martin Innes กล่าวว่าแคมเปญที่ “ซับซ้อน” ใช้ประโยชน์จากข้อเท็จจริงที่ว่าในขณะที่ไซต์โซเชียลมีเดียได้ใช้ทรัพยากรมากขึ้นในการตรวจจับแคมเปญที่มีอิทธิพล แต่ไซต์กระแสหลักแบบดั้งเดิมก็มีมาตรการรักษาความปลอดภัยน้อยลงเพื่อหยุดผู้คนที่สร้างข้อมูลประจำตัวเท็จหลายอย่าง

พบว่ามีบัญชีหนึ่งเปลี่ยนสถานที่ 69 ครั้งและเปลี่ยนชื่อ 549 ครั้งตั้งแต่สร้างเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์อินเนส บอกกับ BBC ว่า “มีแนวโน้มที่จะนึกถึงการดำเนินการที่มีอิทธิพลเช่นเดียวกับการใช้บัญชีโซเชียลมีเดียปลอมบน Twitter และ Facebook และอื่นๆ”

“สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการวิจัยครั้งนี้คือการแสดงให้เห็นว่าสื่อประเภทอื่นสามารถเป็นและถูกจัดการได้อย่างไรและในระดับเกือบอุตสาหกรรม”

เว็บไซต์สื่อบางแห่งอนุญาตให้ผู้คนลงคะแนนความคิดเห็นได้เช่นกัน และนักวิจัยกล่าวว่าความคิดเห็นที่สนับสนุนเครมลินได้รับการ “โหวตเพิ่ม” จำนวนมากผิดปกติ

รัสเซียปฏิเสธอย่างต่อเนื่องว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโฆษณาชวนเชื่อและข้อมูลเท็จ

เว็บไซต์อื่นๆ ที่กำหนดเป้าหมาย ได้แก่ Fox News ของสหรัฐอเมริกา, Le Figaro ในฝรั่งเศส, Der Spiegel และ Die Welt ในเยอรมนี และ La Stampa ของอิตาลี

งานนี้ดำเนินการโดยโครงการวิจัย Open Source Communications Analytics Research ที่สถาบันวิจัยอาชญากรรมและความมั่นคงของมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ และได้รับทุนจากสำนักงานต่างประเทศ เครือจักรภพและการพัฒนาแห่งสหราชอาณาจักร

BBC ได้ติดต่อเจ้าของ Mail Online, Express.co.uk และ The Times เพื่อแสดงความคิดเห็น